วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรื่องควรรู้ ประจำเดือนบอกอะไรบ้าง

ผม ชอบคนไข้ผู้หญิงครับ เอิ่มนี่ไม่ได้ตั้งใจจะมาเป็นหมอโรคจิตหรอกนะครับโปรดอย่าพึ่งเข้าใจผิดที่ พูดเช่นนี้เพราะนอกจากผมจะมีความชื่นชอบในตัวสาวๆเป็นทุนเดิมอยู่แล้วสาเหตุ หลักจริงๆแล้วคือเพราะร่างกายของผู้หญิงมีข้อมูลที่ช่วยให้ผมรับรู้การทำงาน ของตับไตไส้พุงได้ชัดเจนกว่าผู้ชายซึ่งจะง่ายต่อการวินิจฉัยและรักษาอย่าง มากและนั่นก็คือ ประจำเดือนนี่เองครับคุณอาจจะไม่เชื่อเลยก็ได้ว่าผมรู้ข้อมูลของร่างกายคุณ มากมายแค่ไหนผ่านประจำเดือนของคุณผู้หญิงวันนี้เลยจะมาเล่าให้ฟังกันครับว่า ทำไมหมอจีนถึงชอบถามถึงประจำเดือนแถมถามละเอียดลงลึกถึงขั้นสีปริมาณ ก้อนเลือด รอบเดือนช้าเร็วทั้งๆที่ชั้นไม่ได้มาหาหมอเพราะเรื่องนี้ซักหน่อยก็ขอ วอนอย่าพึ่งเข้าใจผิดคิดว่าหมอลามกนะครับผู้หญิงมีความสัมพันธ์กับเลือดมาก เพราะต่างก็เป็นธาตุหยิน ( ธาตุเย็น) ทั้งคู่ ขณะเดียวกันพื้นฐานร่างกายของผู้หญิงก็มีความสัมพันธ์อวัยวะตับในทางแพทย์ จีนอย่างแน่นแฟ้นเพราะ


1. ตับเป็นอวัยวะ ที่กักเก็บเลือดไว้ก่อนจะปล่อยไปให้อวัยวะอื่นๆใช้งาน

2. เส้นลมปราณตับเดินผ่านอวัยวะเพศและหน้าอก

3. ตับเป็นตัวควบคุมการเดินของลมปราณในร่างกายให้คล่องตัวรวมไปถึงอารมณ์ต่างๆ ด้วยเมื่อทำความเข้าใจตรงนี้ได้แล้วต่อไปก็จะอ่านเข้าใจได้ง่ายกว่าเดิมครับ คราวนี้เรามาไล่ดูกันครับว่า สี ปริมาณ ก้อนเลือด รอบเดือนช้าเร็ว ทำให้หมอจีนรู้อะไรบ้าง

สีของเลืออดประจำเดือน

สีแดงเข้ม มักจะเป็นคนที่ร้อนในครับคิดสภาพว่าไฟมันร้อนเลือดเลยสีเข้ม เหนียวข้น คุณ มักจะหิวน้ำท้องผูก หงุดหงิดง่าย

สีแดงซีด คือคนที่ขาดเลือดครับ ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นโรคโลหิตจางนะครับไปตรวจปริมาณเม็ดเลือดอาจจะยังปกติไม่มีปัญหา คุณมักจะเป็นคนไม่มีแรงครับ หน้าซีด เล็บซีดปากซีด เวียนศีรษะ หลงลืมง่าย นอนไม่หลับ

สีแดงคล้ำ คือคนที่มีเลือดคั่งอยู่ข้างในครับ ส่วนใหญ่ประจำเดือนสีนี้มักจะมีลิ่มเลือดออกมาด้วยเสมอ สีประจำเดือนแบบนี้เกิดได้หลายสาเหตุครับคุณอาจจะเป็นคนขี้หนาว
หรืออยู่ในห้องเย็น ๆเป็นประจำหรืออาจจะเป็นคนที่เครียดมาก เครียดบ่อย

ปริมาณของเลือดประจำเดือน ควรจะดูประกอบกับสีด้วยจะบอกข้อมูลได้ชัดเจนขึ้นไปอีกครับ

ประจำเดือนมาน้อย+สีแดงซีด เลือดน้อยจนไม่มีเลือดจะให้เสียแล้วมักมีอาการปวดท้องประจำเดือนด้วย

ประจำเดือนมาน้อย+สีแดงคล้ำ เลือดคั่งอุดทางเดินประจำเดือน ทำให้เหมือนประจำเดือนมาน้อย แต่ที่จริงแล้วคั่งอยู่ข้างในออกไม่ได้ต่างหาก รายการนี้ก็มักปวดท้องประจำเดือนด้วยเช่นกันแต่ถ้าเกิดประจำเดือนมาคล่อง หรือก้อนเลือดหลุดออกมาแล้วก็จะหายปวด

ประจำเดือนมามาก+สีแดงเข้ม เกิดจากความร้อนครับที่มามากก็เพราะความร้อนมันขับดันให้เลือด เดินไวเดินเยอะ

ประจำเดือนมามาก+สีแดงซีด อันนี้เป็นเพราะร่างกายขาดลมปราณครับ ลมปราณเป็นตัวควบคุมนำทางให้เลือดเดินไปในทางที่มันควรจะไป เมื่อลมปราณพร่องแล้วเลือดก็ไม่มีตัวควบคุม ไหลตามใจฉัน แล้วเมื่อเลือดไหลออกไปเรื่อยๆ ลมปราณก็จะยิ่งพร่องเพราะขาดเลือดหล่อเลี้ยง สุดท้ายเกิดเป็นวงจรอุบาทว์แย่ลงไปเรื่อยๆคุณจะมีอาการอ่อนเพลียง่าย ไม่มีแรงวิงเวียนศีรษะ ไม่อยากอาหาร

ประจำเดือนมามาก+สีแดงคล้ำก็คือมีเลือดคั่งอยู่ครับ ประจำเดือนกระปิดกระปอยมาไม่หยุด แบ่งได้สองกรณีคือ ลมปราณพร่อง สีของเลือดจะซีด อีก ประเภทคือเลือดร้อน สีของเลือดจะสดครับ
ก้อนเลือดและลิ่มเลือด บางคนประจำเดือนมาทีเป็นก้อนๆครับมักมีอาการปวดประจำเดือนร่วมด้วย บางคนเหมือนมีเศษเนื้อหลุดออกมาด้วยเลย พอก้อนเลือดหรือเศษเนื้อหลุดออกมาแล้วประจำเดือนมักจะหายปวดครับก้อนเลือดและลิ่มเลือดก็คือเลือดคั่งเลือดเดินไม่สะดวก เกิดได้หลายสาเหตุ แต่หลักๆมีอยู่สองอย่างคืออารมณ์เสีย และ พิษเย็นครับ

รอบเดือนไม่ปกติ รอบเดือนมาก่อนเวลา มีได้หลายสาเหตุครับ โดยมากแบ่งออกเป็นสองส่วนคือเลือดร้อน หรือ ลม ปราณพร่องอาการดูได้จากข้างบน

รอบเดือนชอบมาหลังเวลา เพราะเลือดคั่ง พิษเย็น เลือดน้อยสามสาเหตุหลักๆ สองอันแรกเพราะมันทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี อันหลังเพราะไม่มีเลือดให้ไหลเวียน

การปวดประจำเดือน

การปวดประจำเดือนเป็นอะไรที่ผมสงสารผู้หญิงอย่างสุดซึ้งจริงๆครับ เพราะมันเป็นความปวดที่ทรมาณและน่าหวาดกลัว รู้ทั้งรู้ว่ามันต้องเจ็บทุกเดือนแต่ส่วนใหญ่ก็มักแก้ไขหลีกเลี่ยงอะไรไม่ได้ ไม่เหมือนโดนต่อยโดนตบที่ยังวิ่งหนีได้

การปวดประจำเดือนแยกคร่าวๆออกมาได้ดังนี้ครับ

ปวดช่วงวันแรกๆพอมาเยอะขึ้นก็หายปวด มักมีอาการท้องแน่นๆ คัดหน้าอกควบคู่ไปด้วย ให้ถามตัวเองว่าคุณเป็นคนอารมณ์เสียง่ายหรือเปล่าอ๊ะๆอย่าหลอกตัวเองนะครับ
อาการมันฟ้องอยู่ครับ จากที่บอกไปข้างต้นว่าตับเป็นตัวควบคุมเลือดและลมปราณพออารมณ์ไม่ดีลมปราณก็จะเดินไม่คล่องลมปราณไม่เดิน เลือดก็เลยไม่เดินเพราะเหงาขาดเพื่อนอยู่ด้วยกันสองคนอบอุ่นดี แต่คนที่ไม่ดีคือตัวเราเองครับที่ต้องทนปวดประจำเดือนกันต่อไป

ที่รพ.จีนทุกปีเวลาเอนทรานซ์จะมีนักเรียนหญิงมาหาหมอเรื่องประจำเดือนตลอด

เลยครับเครียดกันซะ ปวดหลังจากประจำเดือนจะหมดหรือห มดแล้ว มักจะไม่ปวดรุนแรงมาก จะมีอาการอ่อนเพลียควบคู่ อันนี้เกิดจากเลือดน้อยครับ อารมณ์เดียวกับหัวใจขาดเลือดแล้วจะเจ็บหน้าอก

การปวดประจำเดือนกับความเย็นถ้าคุณปกติเป็นคนชอบกินน้ำเย็น น้ำแข็ง ไอติมนี่ของโปรดรักการว่ายน้ำ ใส่กระโปรงเปิดเข่าทำงานในห้องแอร์เย็นเจี๊ยบ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่จะทำให้คุณต้องทนทรมาณกับการปวดประจำเดือนหากคุณ

ยังไม่รีบแก้ไข นึกภาพง่ายๆหากเอาน้ำไปแช่ช่องฟรีซ น้ำก็จะแข็งไม่เคลื่อนไหว ประจำเดือนก็เหมือนกันครับ

เลือดไหลเวียนไม่ดีก็ปวดเอาสิครับ เพราะอย่างนี้แหละครับนักกีฬาว่ายน้ำจึงมักมีอาการปวดประจำเดือน

การลดความอ้วนกับประจำเดือน วันก่อนมีคนไข้คนนึงเป็นคนจีนสัญชาติแอฟริกันครับ คือหน้าตาเป็นคนจีนนะแหละแต่ร่างกายเหมือนคนแอฟริกัน ผอมจนเห็นกระดูกอะครับ เธอมาหาหมอด้วยโรคประจำเดือนไม่มา

ขอถามเพื่อนๆว่าพอจะเดาสาเหตุที่ประจำเดือนเขาไม่มาได้ไหมครับ? ถู๊กกกกกกกกกกหรือเปล่า

คนแบบเธอนั้นเราสามารถ เรียกได้ว่าแกว่งเท้าหาเสี้ยนครับ อยู่ดีไม่ว่าดี ลดความอ้วนซะ พวกลดความอ้วนมากๆเนี่ยจะมีความคิดในใจอย่างนึงว่า

' ฉันยังอ้วนอยู่' แม้ว่าจะหุ่นได้รูปแล้วก็ตาม แรกๆก็ลดความอ้วนอยู่หรอก แต่พอลดเกินขีดจำกัดมันพาลไม่อยากอาหารเอาแล้วครับ ระบบการย่อยมันเละไปหมดแล้ว

พอถึงตอนนี้จะยัดกินให้อ้วนเหมือนเดิมก็ไม่ได้แล้วเพราะ ' ท้องไม่รับ ' หุๆ แล้วพอลดความอ้วนมากๆเข้าจะเอาสารอาหารที่ไหนมาสร้างเลือดละครับ

คนประเภทนี้ถ้าอยากให้ประจำเดือนมาปกติก็หันมากินข้าวเหอะครับ

ไม่งั้นวันหลังจะ' ไม่ได้ท้อง ' นะครับ ' คือว่า?? เรา? เคยเครียดมากๆ? เลยอะค่ะ? เป็น? เวลาติดต่อ? กัน?? บางทีปวดหัวมาก? ร้องไห้จนเกร็งหน้าท้องหายใจ? ไม่? ออกเลย? แล้ว? ประจำ? เดือนก็หายไป? พอมันมาอีกที? มันออก? เป็น? ก้อนเลือดสีดำ? ๆ? เลยอะค่ะ? ' นี่เป็นคำพูดที่เพื่อนผมคนนึงบอกเล่าขออนุญาตนำมาใช้เพื่อการศึกษานะครับ เคสนี้บอกอะไรผมได้บ้างหลังจากผมฟังคำบอกเล่านี้ ผมจะรู้ว่าคนไข้รายนี้

1. เ ธอเป็นคนที่เครียดง่ายอารมณ์แปรปรวนบ่อย เวลารักษาต้องเน้นที่ลมปราณตับ

2. การผิดปกติของประจำเดือนเกิดจากลมปราณติดขัดเลือดไม่เดิน เกิดเป็นเลือดคั่งอุดตันทางเดินประจำเดือน ประจำเดือนเลยหายไป เนื่องจากเดือนที่แล้วประจำเดือนออกไม่หมดเป็นเลือดคั่งเก็บอยู่ข้างใน พอถัดมาอีกเดือนจึงเป็นก้อนเลือดสีคล้ำ

3. ควรสอบถามต่อไปว่าชอบกินของเย็นๆหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เย็นๆหรือไม่ เพราะนั่นจะทำให้ประจำเดือนยิ่งแย่

4. เธอน่าจะไม่ค่อยอยากอาหารเวลารักษาควรให้ยาจำพวกช่วยย่อยและบำรุงกระเพาะด้วย

5. เธออาจจะมีอาการเจ็บสีข้างคัดหน้าอกเวลาประจำเดือนมาโดยเฉพาะวันแรกๆ สาเหตุเกิดจากลมปราณตับติดขัด

6. นอกจากการรักษาโดยการจ่ายยาแล้วยังควรจะพูดจา คุยกับคนไข้มากๆ

ให้เขารู้สึกสบายใจเพราะต้นเหตุของอาการนี้เริ่มมาจากใจเป็นอันดับแรก เนี่ยแหละครับแค่ถามประจำเดือนคำถามเดียวผมก็รู้ได้มากขนาดนี้แล้ว โดยยังไม่ทันถามอาการอื่นๆเลย

แล้วพอไล่ถามรายละเอียดว่าเป็นอย่างที่ผมคิดไหมคน ไข้ก็จะตาลุกวาวจ้องผมกลับ เสมือนผมเป็นหมอดูไม่ใช่หมอจีนแล้ว เพราะว่าแม่นเหลือเกิน

ข้อควรปฎิบัติเกี่ยวกับประจำเดือน

1. อย่าเครียดลมปราณเดินไม่สะดวกผิดปกติไม่รู้นะเออ

2. อย่ากินของเย็นให้มากนัก
3. ใส่กางเกงไปทำงานเถอะการที่หัวเข่าตากแอร์เรื่อยๆทำให้ปวดประจำเดือน

4. ปวดประจำเดือนควรกินน้ำอุ่นการประคบท้องน้อยด้วยถุงน้ำร้อนมักจะให้ผลดี ลดการปวดได้

5. ปวดมากก็กินยาแก้ปวดได้ครับ
6. หากคุณเจอตัวเองตรงกับประเภทเลือดน้อยคุณควรกินอาหารพวกบำรุงเลือด เช่น ตับงาดำ ผักปวยเล้ง หรืออาจจะไปซื้อยาจีนที่ชื่อว่า ตังกุย

มาชงชาหรือต้มน้ำแกงกินก็ได้ครับไปร้านยาจีนซื้อตังกุยมาสักห่อละห้ากรัม ต้มน้ำสักสิบนาทีให้เหลือน้ำประมาณแก้วน้ำเล็กๆสักใบกินวันละครั้งครับ ช่วงที่ประจำเดือนมาก็หยุดพักครับรอจนประจำเดือนหมดก่อนค่อยกินต่อก็ได้

7. พวกเลือดร้อนควรอย่าไปต่อยตีกับใครไม่ใช่ละ ควรงดอาหารรสจัด ของทอด ของมัน นม เนย ชีสทุเรียน ของร้อนในต่างๆครับ

8. พวกเลือดคั่งอาจจะจิบสุราเล็กน้อยขอย้ำว่าเล็กน้อย อย่าเอาผมเป็นข้ออ้างในการออกไปดริ๊งค์นะครับ จุดประสงค์ก็เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น กลุ่มนี้ก็กินตังกุยได้เหมือนกัน

แต่กรุณาอย่าถามนะครับว่าไปกินตังกุยจั๊บได้ไหม เพราะผมยังไม่รู้เลยว่ามันคืออะไรใครรู้วานบอก ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณควรจะไปตรวจร่างกายหาสาเหตุที่แท้จริงของประจำเดือนไม่ปกติก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น